728x90 AdSpace

  • Latest News

    [Tutorial] Design Pattern - Adapter Pattern

    "Match interfaces of different classes"


    The Adapter pattern allows otherwise incompatible classes to work together by converting the interface of one class into an interface expected by the clients. Socket wrenches provide an example of the Adapter. A socket attaches to a ratchet, provided that the size of the drive is the same. Typical drive sizes in the United States are 1/2" and 1/4". Obviously, a 1/2" drive ratchet will not fit into a 1/4" drive socket unless an adapter is used. A 1/2" to 1/4" adapter has a 1/2" female connection to fit on the 1/2" drive ratchet, and a 1/4" male connection to fit in the 1/4" drive socket.







    Design Pattern - Adapater Pattern



    Rules of thumb

    • Adapter makes things work after they're designed; Bridge makes them work before they are.
    • Bridge is designed up-front to let the abstraction and the implementation vary independently. Adapter is retrofitted to make unrelated classes work together.
    • Adapter provides a different interface to its subject. Proxy provides the same interface. Decorator provides an enhanced interface.
    • Adapter is meant to change the interface of an existing object. Decorator enhances another object without changing its interface. Decorator is thus more transparent to the application than an adapter is. As a consequence, Decorator supports recursive composition, which isn't possible with pure Adapters.
    • Facade defines a new interface, whereas Adapter reuses an old interface. Remember that Adapter makes two existing interfaces work together as opposed to defining an entirely new one.




    Đôi khi một đối tượng không thật sự phù hợp với những gì ta mong muốn. Một lớp có thể thay đổi, hoặc một đối tượng trở nên khó khăn khi sử dụng. Chương này sẽ là giải pháp tốt cho vấn đề trên khi sử dụng hai mẫu thiết kế: mẫu chuyển đổi adapter và mẫu façade. Mẫu adapter cho phép bạn chuyển đổi một đối tượng để cung cấp cho một lớp khác có thể sử dụng chúng. Mẫu façade cũng tương tự vậy, nó thay đổi vẻ ngoài của một đối tượng, nhưng có một chút khác biệt: bạn sử dụng mẫu này để đơn giản hóa các chức năng của nó, làm cho nó dễ làm việc với đối tượng hay lớp khác.

    Kịch bản của mẫu Adapter


    “Được,” trưởng nhóm phát triển MegaGigaCo nói, khi đang bước vào phòng, “Thu dọn mọi thứ, quản lý đã ra lệnh rằng chúng ta phải chuyển đổi cơ sở hạ tầng sang một hệ thống mới, chúng ta vừa mua từ công ty của cháu Giám đốc”

    “Hmm”, các lập trình viên nói, “Đó là một rắc rối. Giao diện khách hàng trực tuyến của chúng ta cho phép khách hàng sử dụng phần mềm từ công ty Ace và đóng gói chúng trong một lớp tên Ace. Làm sao để chúng ta có thể chuyển đổi chúng cho phù hợp với hệ thống mới?

    “Chỉ có thể là một đối tượng Acme mới”, trưởng nhóm nói “không  phải là đối tượng Ace”

    “Oh, không”, mọi người nói “Làm sao có thể như vậy được”

    Bạn có thể thấy rắc rối ở đây. Hiện tại, hệ thống phù hợp với một đối tượng Ace như hình vẽ

    Design Pattern - Adapater Pattern


    Nhưng khi hệ thống thay đổi, nó yêu cầu một đối tượng Acme ( không phải Ace), vì vậy đối tượng Ace không thích hợp nữa. Xem hình sau:

    Design Pattern - Adapater Pattern



     “Tôi có một giải pháp”. Bạn nói. Mọi người quay sang, và bạn nói tiếp ”Dĩ nhiên, với tư cách là một tư vấn viên, tôi sẽ tính chi phí cao cho việc này”

    “OK”, trưởng nhóm nói.

    “Bạn cần sử dụng mẫu chuyển đổi Adapter”, bạn giải thích, “Mẫu adapter cho phép bạn chuyển đổi một lớp hoặc một đối tượng sang một lớp hoặc đối tượng mới mà bạn mong muốn”. Bạn vẽ ra giải pháp lên tấm bảng như hình sau:

    Design Pattern - Adapater Pattern


     “Ah” cả nhóm phát triển phần mềm nói “Chúng tôi đang hiểu ra vấn đề”

    “Tốt” bạn nói “Vậy phải trả phí cho tôi”

    Chỉnh sửa rắc rối khi kết nối với mẫu Adapter:

    Mẫu thiết kế Adapter cho phép bạn sửa đổi một giao diện giữa đối tượng và một lớp mà không phải sửa đổi trực tiếp lên chúng. Khi bạn làm việc với một ứng dụng mua sẵn, sản phẩm bạn nhận được thường không tương thích với những gì bạn thật sự muốn.

    Đây là phần đặc biệt quan trọng trong phát triển trực tuyến. Ngày càng nhiều các công ty tạo ra các sản phẩm cho những công ty lớn, họ đang bỏ qua các phần mềm cho những công ty nhỏ. Và điều đó thật đáng xấu hổ vì việc tương thích của hệ thống, phần mềm từ công ty nhỏ không thể giao tiếp với một hoặc nhiều thành phần khác trong toàn hệ thống. Nhưng việc chuyển sang một giải pháp đắt tiền thì không phải lúc nào cũng cần thiết. Thông thường, giải pháp có thể là một bộ chuyển đổi nhỏ.

    Cách tốt nhất để xem mẫu Adapter làm việc là thông qua ví dụ. Hiện tại giao tiếp người dùng công ty MegaGigaCo mà tôi đã nhắc tới trong phần trước của chương này, dữ liệu người dùng được đóng gói trong lớp Ace. Lớp này quản lý tên của khách hàng, với hai hàm sau:
     
    getName()
    setName()

    Nhưng theo bạn biết, công ty MegaGigaCo đang chuyển sang sử dụng phần mềm Acme, mà cách thức quản lý khách hàng có khác một chút. Vấn đề ở đây là phần mềm Acme cần một đối tượng Acme. Đối tượng này có tới bốn hàm, chứ không phải hai, dùng để quản lý tên khách hàng. Chúng là:

    setFirstName()
    setLastName()
    getFirstName()
    getLastName()

    Vì vậy bạn cần một bộ chuyển đổi để chắc chắn rằng hệ thống mới Acme có thể xử lý được đối tượng Ace. Bộ chuyển đổi này gọi hai hàm của đối tượng Ace và mở rộng chúng thành bốn hàm mà đối tượng Acme yêu cầu, như hình sau:

    Design Pattern - Adapater Pattern





    Đây chính là cách thức làm việc của mẫu Adapter
    Ghi nhớ: Sách của GoF định nghĩa mẫu Adapter như sau: “Chuyển đổi giao tiếp của một lớp sang một kiểu giao tiếp khác mà khách hàng mong muốn. Mẫu adapter cho phép các lớp có thể làm việc với nhau cho dù giao tiếp của chúng không tương thích nhau”

    Thông qua định nghĩa chính thức của mẫu Adapter nói về các lớp, mẫu này bao gồm hai phần chính như sau: một cho đối tượng, một cho lớp. Chúng ta sẽ xem xét cả hai trong chương này.

    Bạn sử dụng mẫu Adapter khi bạn cố gắng đưa một cái chốt hình vuông vào cái lỗ hình tròn. Nếu một lớp có giao tiếp không tương thích, bạn có thểm thêm vào một bộ chuyển đổi – giống như bộ chuyển đổi điện trong những chuyến du lịch toàn cầu – để có thể đạt được yêu cầu mong muốn

    Mẫu này đặc biệt tốt trong trường hợp bạn đang làm việc với mã nguồn cũ mà yêu cầu là không được thay đổi mã cũ, trong khi phần mềm giao tiếp với mã nguồn cũ này lại thay đổi.

    Xem source code đính kèm




    Ref
    https://sourcemaking.com/design_patterns/adapter
    https://haihth.wordpress.com/2013/02/23/dp-chapter6/
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    Post a Comment

    Item Reviewed: [Tutorial] Design Pattern - Adapter Pattern Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top